ประมวลรายวิชา
ชื่อรายวิชา การออกแบบและการจัดการการเรียนรู้ หมวดวิชา วิชาวิชาเฉพาะระดับวิชา ปริญญาตรี รหัสวิชา 3011 1703หน่วยกิต 48 หน่วยกิต 3(3-0-6) ภาคเรียนที่ 2/2560เงื่อนไขรายวิชา ไม่มี ประเภทวิชา กลุ่มวิชาชีพครูอาจารย์ผู้สอน ผู้ช่วยศาสตราจารย์ดอกเตอร์พิจิตรา ธงพานิช
1.คำอธิบายรายวิชา
ความหมาย ขบวนการของการออกแบบและการจัดการการเรียนรู้ ทฤษฎีการเรียนรู้และการสอนการ การเรียนรู้การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนในศตวรรษที่ 21 สภาวะปัจจุบันและปัญหาเกี่ยวกับการเรียนรู้ในประเทศไทยการวิเคราะห์ผู้เรียนและวิธีที่จะช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้ดีการกำหนดจุดประสงค์ของการเรียนรู้การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางพระราชดำริการบูรณาการเนื้อหาในกลุ่มสาระการเรียนรู้การบูรณาการการเรียนรู้แบบเรียนร่วมการพัฒนาและเลือกใช้สื่อนวัตกรรมเพื่อการเรียนรู้การวัดและการประเมินผลตามสภาพจริงและการ เทคนิควิทยากร การจัดการการเรียนรู้การจัดทำแผนการเรียนรู้ระดับต่างๆ
2 วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกระบวนการเรียนรู้กระบวนการการเรียนรู้ ขบวนการการเรียนรู้ทฤษฎีเกี่ยวข้องและสภาพการออกแบบจัดการการเรียนรู้ปัจจุบัน 2. เพื่อให้ผู้เรียนฝึกกระบวนการต่างๆรูปแบบการเรียนการสอนที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบการจัดการเรียนรู้ให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้ดี 3.เพื่อให้ผู้เรียนมีเจตคติที่ดีต่อวิชาเรียน ที่เรียนและวิชาชีพครูโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เพื่อให้ผู้เรียนบูรณาการเนื้อหาในสาระการเรียนรู้และการเลือกสื่อนวัตกรรมเพื่อการเรียนรู้และเทคนิควิทยาการจัดการการเรียนรู้และจัดแผนการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ
4. กิจกรรมการเรียนการสอน
1. ศึกษาเอกสารประกอบการสอนและตำราเกี่ยวข้องวิชาการออกแบบและการจัดการการเรียนรู้ 2. บรรยายและสรุปสาระการเรียนรู้โดยอาจารย์ประจำวิชา 3. อธิบายวิเคราะห์วิจารณ์และซักถาม 4 .ศึกษาเอกสารและรายงานหน้าชั้น 5. ปฏิบัติกิจกรรมและกิจกรรมรายบุคคล 6. ทดลองสอบปลายภาคเรียน
5. สื่อการเรียนการสอน
1. เอกสารประกอบการสอนตำราสิ่งพิมพ์ต่างๆ
2. วิชาเกี่ยวกับการสอนและเรื่องที่เกี่ยวข้อง
3. กิจกรรมกลุ่มคำถามท้ายบท
4. สื่อสไลด์ Powerpoint
6. เอกสารประกอบการศึกษาค้นคว้า
1. วิชาออกแบบการจัดการการเรียนรู้
7.การเตรียมด้านการวัดผล
1. สังเกตการเข้าร่วมกิจกรรมของผู้เรียน
1.1 การเข้าเรียนและความสนใจการเข้าร่วมกิจกรรมโดยสม่ำเสมอ
1.2 การมีส่วนร่วมในการอธิบายและแสดงความคิดเห็น
1.3 การทำงานกลุ่ม
1.4 การร่วมแสดงกิจกรรม
2 การตรวจผลงาน
2.1 การตรวจรายงานบุคคล
2.2 ตรวจแรงงานกลุ่ม
2.3 ตรวจคำถามท้ายบทและประเมินผลงาน
เกณฑ์การวัดผลและประเมินผล
1. การวัดผล
2. คะแนนร่วมระหว่างภาคร้อยละ 70
2.1 ศึกษาเอกสารรายงานหน้าชั้น -ร้อยละ 10
2.2 ประเมินกิจกรรมเทคนิคการออกแบบจัดการการเรียนรู้ ร้อยละ 10
2.3 ประเมินผลจากการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ ร้อยละ 20
2.4 ความสนใจและเข้าชั้นเรียน ร้อยละ 10
2.5 คะแนนสอบปลายภาคเรียน ร้อยละ 20
3. คะแนนสอบปลายภาค ร้อยละ 30
4 . ขาดเรียนครบกำหนด 4 ครั้งไม่มีสิทธิ์สอบและปรับผลการเรียนเป็น f ในรายวิชานี้
8. เกณฑ์การประเมินผล
ค่าคะแนนที่ได้ (ร้อยละ) ค่าระดับผลการเรียน
80 - 100 A
75 – 79 B+
70 – 74 B
65 – 69 C+
60 – 64 C
55 – 59 D
50 – 54 D+
0 – 49 F
ไม่ส่งงาน / ขาดสอบ I
10. ติดต่อกับอาจารย์ผู้สอนได้ในเวลาที่มหาวิทยาลัยปิดทำการ