วันศุกร์ที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2561

กระบวนการทางปัญญา 10 ข้อ ของ นพ.ประเวศ วะลี

กระบวนการทางปัญญา 10 ข้อ ของ นพ.ประเวศ วะลี
1. ฝึกสังเกต
2. ฝึกบันทึก
3. ฝึกนำเสนอ
4. ฝึกการฟัง
5. ฝึกปุจฉา – วิสัชนา
6. ฝึกตั้งคำถาม และสมมติฐาน
7. ฝึกค้นหาคำตอบ
8. ฝึกการวิจัย
9. ฝึกเชื่อมโยง
10. ฝึกการเขียน
จาก 10 กระบวนการทางปัญญา กับการฝึกทักษะที่เกี่ยวข้องกับ gotoknow!!!

1. ฝึกสังเกต – นายบอนสังเกตประเด็นการเขียนของ คุณปภังกร คุณน้องนิว” คุณขจิต คุณหมอวัลลภ อ.Panda ฯลฯ แล้วเอามาปรับเขียนบันทึกในแบบของตัวเอง
2. ฝึกบันทึก – หยิบเหตุการณ์รอบตัวที่ได้พบเห็น ได้รับรู้มาเขียนบันทึกครับ 
3. ฝึกนำเสนอ – ทดลองเขียนบันทึกเปิดประเด็นต่างๆ ดูจากสถิติผู้เข้ามาชมในแต่ละบันทึกและข้อคิดเห็นที่ได้รับ คงมีคนอ่านเข้าใจได้ในระดับหนึ่ง
4. ฝึกการฟัง  นายบอนยังไม่มีโอกาสไปร่วมพบปะ ร่วมจิบกาแฟ งานรวมพลเลย จึงยังไม่ได้ฝึกฟัง
5. ฝึกปุจฉา – วิสัชนา ที่ gotoknow นายบอนยังไม่เคยฝึกครับ
6. ฝึกตั้งคำถาม และสมมติฐาน – อ่านบันทึกของคุณหมอวัลลภ แล้วลองสอบถามไปบ้าง จากประเด็นปัญหาที่ได้พบเจอมา ส่วนสมมติฐาน ก็ฝึกบ้างจากการเขียนข้อสังเกต และประเด็นน่าคิดต่างๆ..
7. ฝึกค้นหาคำตอบ ที่ gotoknow นายบอนยังไม่เคยฝึกครับ มีแต่สอบถามท่านผู้รู้ แล้วท่านก็กรุณาตอบให้
8. ฝึกการวิจัยที่ gotoknow นายบอนยังไม่เคยฝึกครับ
9. ฝึกเชื่อมโยง จากบันทึก ตอน เรื่อง หยิบศักยภาพของนักศึกษาปริญญาเอกมาใช้ประโยชน์
พยายามโยงประเด็นเท่าที่สติปัญญาพอจะมี
10. ฝึกการเขียน – ไม่ได้ฝึกครับ  คือ ไม่ได้ฝึกตามคำแนะนำการเขียนบล็อกที่หลายท่านได้เขียนไว้ใน gotoknow เพราะนายบอนเขียนไปเลย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

โมเดลการทำความเข้าใจ

สรุป          จากภาพแสดงให้เห็นว่าความสำคัญของสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ที่มีคุณภาพโดยการเรียนรู้ที่ผู้เรียนได้ปฏิบัติตนในทางที่ดีคือการเ...