วิชา การออกแบบและการจัดการเรียนรู้ ประจำภาคเรียนที่ 2 / 2560
โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์
ดร.พิจิตรา ธงพานิช
คำชี้แจง : ให้นักศึกษาอ่านคำชี้แจงและปฏิบัติตามดังต่อไปนี้
1. มีทั้งหมด 10 ข้อ แบบอัตนัยและแบบปรนัย ให้นักศึกษาทำทุกข้อ
2.
เขียนคำตอบโดยให้ใช้ปากกาสีน้ำเงิน สีดำ หรือสีแดงเท่านั้น
คำชี้แจง
:
ข้อ
1 จงตอบคำถามต่อไปนี้ และเขียนคำตอบลงในกระดาษคำตอบ
1. การออกแบบการสอน
หมายความว่า
การออกแบบการเรียนการสอน ควรมีการวางแผนเพื่อพิจารณาว่าผู้เรียนเป็นใคร
มีคุณลักษณะพื้นฐานอย่างไร กำหนดจุดมุ่งหมายในการสอนครั้งนั้นอย่างไร
จะใช้วิธีการเรียนการสอนและกิจกรรมการเรียนรู้
และวิธีการประเมินผลการเรียนอะไรบ้าง จึงจะสามารถทำให้การสอนนั้นบรรลุเป้าหมาย คือ
ภายหลังเรียนแล้วรู้ เข้าใจ จดจำ นำไปใช้ ทำได้ สร้างสรรค์ สิ่งใหม่ได้เป็นต้น
ดังนั้นสิ่งที่ควรพิจารณาในการออกแบบการเรียนการสอน ได้แก่ ผู้เรียน
วิธีการสอนและกิจกรรมการเรียนรู้ จุดมุ่งหมาย และการประเมิน
คำชี้แจง : ข้อ 2-3 ให้นักเรียน ทำเครื่องหมาย หน้าคำตอบที่ถูกต้องที่สุด
2. การออกแบบการเรียนการสอน มีจุดเริ่มต้นตั้งแต่ยุคสมัยใด?
ก. ยุคสงครามโลกครั้งที่ 1 (World War I) ในช่วงปี ค.ศ. 1914-1918
ข. ยุคสงครามโลกครั้งที่ 1 (World War I) ในช่วงปี ค.ศ. 1924-1928
ค. ยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 (World War II) ในช่วงปี ค.ศ. 1929-1945
ง. ยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 (World War II) ในช่วงปี ค.ศ. 1939-1945
จ. ผิดทุกข้อ
3. ในยุคแรกๆ การสอนมีลักษณะของการถ่ายทอดความรู้ ความคิด ความเชื่อ ทักษะและเจตคติ ในยุคนั้น การสอนในช่วงนี้จึงมีลักษณะ เป็นศิลป์มากกว่าศาสตร์ คำศัพท์ที่ใช้ในช่วงนี้ คืออะไร?
ก. “การครอบงำ” (indoctrination), “การเรียนการสอน” (instruction)
ข. “ศิลป์” (art), “ศาสตร์” (science), “การสอน” (teaching)
ค. “การครอบงำ” (indoctrination), “การปลูกฝัง” (inculcation)
ง. “การปลูกฝัง” (inculcation), “การสอน” (teaching)
จ. “ศิลป์” (art), “ทฤษฏี” (theory), “การสอน” (teaching)
คำชี้แจง : ข้อ 4-8 จงจับคู่คำศัพท์กับความหมายในข้อ ก-ซ ให้ถูกต้อง โดยเติมหน้าคำศัพท์ในช่องว่างที่กำหนดให้
.............จ............ 4. การศึกษา
...............ซ...........
5.
การฝึกอบรม
.................ฉ.........
6.
การกวดวิชา
....................ง.......
7.
การชี้แนะ
...................ก.... 8. การนิเทศ
ความหมาย
ก.
การสอนเป็นรายบุคคล
โดยผู้สอนทำหน้าที่สาธิตและกำกับ การปฏิบัติของผู้เรียน ให้คำชี้แนะเพื่อ ปรับปรุงแก้ไขการปฏิบัติของผู้เรียนจนผู้เรียนประสบความสร็จ
ข. ประสบการณ์การเรียนรู้ที่ไม่เจาะจง มีการวางแผนอย่างเป็นระบบ
ผสมผสานทฤษฏีอย่างเป็นทางการ
ค.
การฝึกประสบการณ์ทั่วไปของผู้เรียน
เช่น การฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู การไปศึกษาดูงาน เป็นต้น
ง.
ประสบการณ์การเรียนรู้ที่ไม่เจาะจง ส่วนใหญ่มิได้มีการวางแผน เกิดขึ้นอย่างไม่เป็นทางการ
จ. การศึกษานอกสถานที่เพื่อเรียนรู้และแสวงหาประสบการณ์ใหม่
ๆ ที่คาดหวังว่าจะสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในหน่วยงานหรืองานในหน้าที่ของแต่ละบุคคลได้
ฉ. การสอนซ่อมเสริมเพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้
ความเข้าใจ ในจุดที่เป็นปัญหาหรือเป็นความต้องการของผู้เรียน
ช.
ประสบการณ์การเรียนรู้ที่มีโครงสร้างเฉพาะเพื่อพัฒนาทักษะเฉพาะ สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ทันที
ซ. คำศัพท์ที่มักนิยมใช้ในวงวิชาชีพ
เช่น ในวงการศึกษามีศึกษานิเทศก์ ในวงการธุรกิจเป็นต้น
คำชี้แจง
:
ข้อ
9-10 จงตอบคำถามต่อไปนี้ และเขียนคำตอบลงในกระดาษคำตอบ
9. การออกแบบการเรียนการสอน
มีประโยชน์ต่อบุคคลที่กำหนดให้อย่างไรบ้าง จงอธิบาย
ผู้บริหาร
การเรียนการสอนมีความมั่นใจในการประสิทธิภาพ
และ ประสิทธิผลของการเรียนโดยใช้งบ ประมาณประหยัดที่สุด
ครูผู้สอน
ต้องการที่จะเห็นผู้เรียนได้รับความรู้
ความสามารถอื่น ๆ ที่จำเป็นรวมทั้งต้องการมีความสำเร็จความสัมพันธ์กับผู้เรียน
นักเรียน
ได้รับประสบการณ์การเรียนด้วยความสนุกสนานและพอใจ
10. ท่านคิดว่า การออกแบบการเรียนการสอน
มีประโยชน์ต่อบุคคลใดมากที่สุด (จากข้อ 9) เพราะเหตุใด จงอธิบาย
นักเรียนเพราะ
ทำให้ประสบผลสำเร็จในการเรียนและทำให้ประสิทธิภาพในการเรียนรู้ส่งเสริมให้เกิดการเรียนที่ตรงตามเป้าหมาย
ชื่อ-นามสกุล
นางสาวสุกัญญา แสนสุโพธิ์ รหัสนักศึกษา
593150310856
สาขาวิชาภาษาอังกฤษ ห้อง 3
คำคมฝากคิด “If you can’t
explain it simply, you don’t understand it well enough.”
“ถ้าคุณไม่สามารถอธิบายสิ่งใดให้ผู้อื่นเข้าใจได้โดยง่าย นั่นหมายความว่าตัวคุณเองยังไม่เข้าใจมันดีพอ”
#อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น