วิชา การออกแบบและการจัดการเรียนรู้ ประจำภาคเรียนที่ 2 / 2560
โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พิจิตรา ธงพานิช
คำชี้แจง : ให้นักศึกษาอ่านคำชี้แจงและปฏิบัติตามดังต่อไปนี้
1. มีทั้งหมด 10 ข้อ แบบอัตนัยและแบบปรนัย ให้นักศึกษาทำทุกข้อ
2. เขียนคำตอบโดยให้ใช้ปากกาสีน้ำเงิน
สีดำ หรือสีแดงเท่านั้น
คำชี้แจง
:
ข้อ
1-4 จงพิจารณาความหมายในแต่ละตัวเลือก A-E ต่อไปนี้
แล้วจับคู่กับคำศัพท์โดยเติมอักษรในช่องว่างที่กำหนดให้
..........D........... 1.
ผังมโนทัศน์ (A
Concept Map)
|
.........E............ 2.
ผังความคิด (A
Mind Map)
|
..........A........... 3.
ผังใยแมงมุม (A
Spider Map)
|
............C......... 4.
ผังก้างปลา (A
Fishbone Map)
|
A. เป็นการแสดงมโนทัศน์โดยเขียนความคิดรวบยอดหลักที่สำคัญไว้ตรงกึ่งกลางหน้ากระดาษแล้วเขียนคำอธิบายหรือบอกลักษณะของความคิดรองลงไปไว้ในลักษณะของใยแมงมุม B. เป็นการนำเสนอมโนทัศน์โดยการเขียนเป็นตารางเพื่อเปรียบเทียบของสองสิ่งหรือสองเรื่องขึ้นไปในประเด็นที่กำหนด C. เป็นการแสดงมโนทัศน์โดยเขียนความคิดรวบยอดหลักไว้ตรงกลาง
และแสดงความสัมพันธ์ระหว่างมโนทัศน์ใหญ่ละย่อยด้วยเส้นเชื่อมโยง D. เป็นผังที่แสดงสาเหตุของปัญหาซึ่งมีความซับซ้อน
ช่วยให้เห็นถึงสาเหตุหลักและสาเหตุย่อยอย่างชัดเจน E. เป็นการแสดงความสัมพันธ์ของสาระหรือความคิดต่างๆ
ในภาพรวม โดยใช้เส้น คำ สี เครื่องหมาย ภาพและรูปทรงต่างๆ
แสดงความหมายหรือความเชื่อมโยงของสาระหรือความคิดนั้นๆ
คำชี้แจง
:
ข้อ 5 จงพิจารณาตารางต่อไปนี้แล้วตอบคำถามโดยทำเครื่องหมาย ¡ หน้าคำตอบที่ถูกต้องที่สุด
รู้อะไรบ้างจากคำว่า
“เรื่องของนก”
|
ต้องการรู้อะไรจากเรื่อง
“เรื่องของนก” |
รู้อะไรบ้างจากการอ่านเรื่อง
“เรื่องของนก” |
จะหาความรู้เพิ่มเติม
โดยวิธีใด |
-
นก เป็นสัตว์มีปีกที่ปรากฏตัวเป็นเวลา ยามเช้าออกหาอาหาร
พอพลบค่ำก็โบยบินกลับรัง
- นกเป็นศัพท์ในแวดวงเพศทางเลือกชอบใช้ - ฯลฯ |
-
คำว่า “นก” มีความหมายว่าอะไร
-
มีความหมายอื่นหรือไม่
-
เพศอื่นๆ ชอบใช้คำนี้หรือไม่
|
-
นก เป็นคำกิริยา แปลว่า แห้ว ผู้ชายหลุดมือ
-
ความหมายอื่นคือ ใช้เมื่อขั้นตอนการสนทนาคบหาดูใจ แต่ในที่สุดก็มีเหตุการณ์ที่ทำให้เป้าหมายตกใจหายไป
-
ผู้หญิงสามารถใช้คำนี้ได้
|
-
งานวิจัยทางภาษาที่พูดถึง เพศวิถี (Sexuality)
-
อินเตอร์เน็ต
-
หนังสือ
-
บุคคลที่เป็นเพศทางเลือก
-
ฯลฯ
|
5. จากตารางดังกล่าว
เป็นการจัดการเรียนรู้ตามวิธีสอนแบบใด
ก. การจัดการเรียนรู้แบบ KWL
ข. การจัดการเรียนรู้แบบ KWL-PLUS
ค. การจัดการเรียนรู้แบบ KWDL
ง. การจัดการเรียนรู้แบบ KWHL
จ.
การจัดการเรียนรู้แบบ KWLH
คำชี้แจง
:
ข้อ 6 จงตอบคำถามต่อไปนี้
6.
หลักการพื้นฐานของการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ คือ
การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ก็คือการจัดการเรียนรู้ที่คำนึงถึงประโยชน์สูงสุดของผู้เรียน
โดยครูผู้สอนหรือผู้จัดการเรียนรู้
พยายามหารูปแบบวิธีการที่เหมาะสมกับผู้เรียนที่จะให้ผู้เรียนเกิดการพัฒนาและเกิดการเรียนรู้ได้มากที่สุด
คำชี้แจง : ข้อ 7-10
ให้นักศึกษาอ่านคำถามต่อไปนี้ และทำเครื่องหมาย ¡ หน้าคำตอบที่ถูกต้องที่สุด
7. ข้อใดเป็นลักษณะการจัดการเรียนรู้โดยครูสมัยเก่า
ก. มุ่งเน้นการประเมินกระบวนการเป็นสำคัญ
ข. ทำให้ผู้เรียนมีส่วนร่วม (participation) อย่างตื่นตัว (active)
ค. เน้นย้ำประสบการณ์ใหม่เพียงเล็กน้อย
ง. มุ่งเน้นความรู้ทางวิชาการและทักษะด้านจิตพิสัยเท่าเทียมกัน
จ. ข้อ ค และ ข้อ ง
8. ข้อใดเป็นลักษณะการจัดการเรียนรู้โดยครูสมัยใหม่
ก. เคร่งครัดกับมาตรฐานทางวิชาการมาก
ข. มุ่งเน้นการทำงานแบบร่วมใจ
ค. มุ่งเน้นการแข่งขันทางความรู้ความจำมากกว่าทักษะ
ง. มุ่งเน้นการประเมินกระบวนการเป็นสำคัญ
จ. ข้อ ข และ
ข้อ ง
9. ข้อใด ไม่ใช่ ตัวบ่งชี้ที่บอกถึงลักษณะการเรียนรู้ของผู้เรียนในขอบข่ายการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ก. การเรียนรู้อย่างมีความสุข
ข. การเรียนรู้จากการได้คิดและลงมือปฏิบัติจริง
ค. การเรียนรู้จากการปฏิบัติเชิงความจำ (recognition practice)
ง. การเรียนรู้ด้วยกระบวนการเรียนรู้ด้วยตนเอง
จ. การเรียนรู้แบบองค์รวมหรือบูรณาการ
คำชี้แจง
:
ข้อ 10 อ่านข้อความข้างต้นและตอบคำถามต่อไปนี้
มีนักวิชาการกล่าวไว้ว่า “การศึกษา คือ การพัฒนาประสบการณ์การเรียนรู้ของผู้เรียนหลายๆ ด้านพร้อมกัน
การเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญเป็นจุดเริ่มของการพัฒนาผู้เรียนหลายๆ ด้าน
เช่น คุณลักษณะด้านความรู้ ความคิด ด้านการปฏิบัติ และด้านอารมณ์ความรู้สึกจะได้รับการพัฒนาไปพร้อมๆ
กัน”
10. จากข้อความข้างต้น
ท่านเห็นด้วยหรือไม่กับข้อความดังกล่าว จงให้เหตุผลประกอบ
เห็นด้วย เพราะ
การศึกษาต้องพัฒนาบุคคลให้มีความรู้ในทุกๆด้าน
ดังนั้นการเรียนการสอนที่พัฒนาหลายด้านพร้อมกันเป็นผลดีต่อนักเรียน
ชื่อ-นามสกุล นางสาวสุกัญญา แสนสุโพธิ์
รหัสนักศึกษา 593150310856
สาขาวิชาภาษาอังกฤษ ห้อง 3
*คำคมฝากคิด "Books
are the quietest and most constant of friends;
they are the most accessible
and wisest of counsellors,
and the most patient of teachers."
#Charles William Eliot
"หนังสือเป็นเพื่อนที่เงียบและมั่นคงมากที่สุด
เป็นที่ปรึกษาที่เข้าถึงได้ง่ายและรอบรู้ที่สุด
และเป็นครูที่อดทนที่สุด"
ชาร์ล
วิลเลียม อีเลียต (Charles
William Eliot)
อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด
8. ข้อใดเป็นลักษณะการจัดการเรียนรู้โดยครูสมัยใหม่
ก. เคร่งครัดกับมาตรฐานทางวิชาการมาก
ข. มุ่งเน้นการทำงานแบบร่วมใจ
ค. มุ่งเน้นการแข่งขันทางความรู้ความจำมากกว่าทักษะ
ง. มุ่งเน้นการประเมินกระบวนการเป็นสำคัญ
จ. ข้อ ข และ
ข้อ ง
9. ข้อใด ไม่ใช่ ตัวบ่งชี้ที่บอกถึงลักษณะการเรียนรู้ของผู้เรียนในขอบข่ายการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ก. การเรียนรู้อย่างมีความสุข
ข. การเรียนรู้จากการได้คิดและลงมือปฏิบัติจริง
ค. การเรียนรู้จากการปฏิบัติเชิงความจำ (recognition practice)
ง. การเรียนรู้ด้วยกระบวนการเรียนรู้ด้วยตนเอง
จ. การเรียนรู้แบบองค์รวมหรือบูรณาการ
คำชี้แจง
:
ข้อ 10 อ่านข้อความข้างต้นและตอบคำถามต่อไปนี้
มีนักวิชาการกล่าวไว้ว่า “การศึกษา คือ การพัฒนาประสบการณ์การเรียนรู้ของผู้เรียนหลายๆ ด้านพร้อมกัน
การเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญเป็นจุดเริ่มของการพัฒนาผู้เรียนหลายๆ ด้าน
เช่น คุณลักษณะด้านความรู้ ความคิด ด้านการปฏิบัติ และด้านอารมณ์ความรู้สึกจะได้รับการพัฒนาไปพร้อมๆ
กัน”
10. จากข้อความข้างต้น
ท่านเห็นด้วยหรือไม่กับข้อความดังกล่าว จงให้เหตุผลประกอบ
เห็นด้วย เพราะ
การศึกษาต้องพัฒนาบุคคลให้มีความรู้ในทุกๆด้าน
ดังนั้นการเรียนการสอนที่พัฒนาหลายด้านพร้อมกันเป็นผลดีต่อนักเรียน
ชื่อ-นามสกุล นางสาวสุกัญญา แสนสุโพธิ์
รหัสนักศึกษา 593150310856
สาขาวิชาภาษาอังกฤษ ห้อง 3
*คำคมฝากคิด "Books
are the quietest and most constant of friends;
they are the most accessible
and wisest of counsellors,
and the most patient of teachers."
#Charles William Eliot
"หนังสือเป็นเพื่อนที่เงียบและมั่นคงมากที่สุด
เป็นที่ปรึกษาที่เข้าถึงได้ง่ายและรอบรู้ที่สุด
และเป็นครูที่อดทนที่สุด"
ชาร์ล
วิลเลียม อีเลียต (Charles
William Eliot)
อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น