วิชา
การออกแบบและการจัดการเรียนรู้
ประจำภาคเรียนที่ 2 / 2560
โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พิจิตรา ธงพานิช
คำชี้แจง : ให้นักศึกษาอ่านคำชี้แจงและปฏิบัติตามดังต่อไปนี้
1. มีทั้งหมด 10 ข้อ ข้อละ 1 คะแนน แบบอัตนัยและแบบปรนัย ให้นักศึกษาทำทุกข้อ
2. เขียนคำตอบโดยให้ใช้ปากกาสีน้ำเงิน
สีดำ หรือสีแดงเท่านั้น
คำชี้แจง
:
ข้อ
1-4 จงเติมคำในช่องว่างต่อไปนี้ให้ถูกต้อง ช่องละ 1 ตัวเลือก โดยพิจารณาจากตัวเลือกในกล่องข้อความดังนี้
หวัดดี ผึ้งน้อยอยากบอกว่าพิจารณาดีๆ นะจ๊ะ!
วิธีการสอนแสดงบทบาท
วิธีการสอนแบบอภิปราย
จอห์น ดิวอี้ 4MAT วิธีสอนแบบ Storyline
Edward De Bon CIPPA MODEL
1.
กิจกรรมการสอนเพื่อพัฒนาความคิด โดยมีลักษณะที่โดดเด่นคือ “หมวก” ที่จะช่วยให้ผู้เรียนได้พยายามคิดทั้งจุดดี
จุดเด่น จุดด้อย จุดที่สนใจ
แทนที่จะยึดความคิดเพียงด้านเดียว พัฒนาขึ้นโดย........................ Edward De Bon....... และเราเรียกเทคนิคการสอนนี้ว่า
“หมวกแห่งความคิด” หรือ “หมวก 6
ใบ” (The six thinking hats)
2.
…วิธีการสอนแสดงบทบาท.......เป็นการสอนที่ฝึกให้ผู้เรียนได้มีความกล้าแสดงออก
โดยสมมติขึ้นเทียบเคียงกับสภาพที่เป็นจริงหรือความคิดว่าควรจะเป็น
เพื่อให้ผู้เรียนเกิดความรู้
ความเข้าใจในสิ่งที่เกิดขึ้นและเป็นการผ่อนคลายอารมณ์ตึงเครียดของผู้เรียนเช่นกัน
3.
การสอนที่มีกิจกรรม 4 ขั้นตอน
โดยใช้สอนกับผู้เรียนที่มีความแตกต่างระหว่างบุคคล คือ ขั้นที่ 1 Why (ทำไม) ขั้นที่ 2 (What) อะไร ขั้นที่ 3 (How) ทำอย่างไร และขั้นที่ 4 (If) ถ้า....
เราเรียกการสอนแบบนี้ว่า.... 4MAT..............
4.
.........วิธีสอนแบบ Storyline................. เป็นการสอนแบบบูรณาการโดยดึงเอาแนวคิดจากวิชาต่างๆ
เช่น ศิลปะ ภาษา สังคมศึกษา วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์
โดยใช้กระบวนการที่หลากหลายมาแก้ปัญหาและมีกิจกรรมหลายๆ รูปแบบ
โดยให้ผู้เรียนปฏิบัติด้วยตนเองและตอบสนองความแตกต่างของผู้เรียนโดยคำนึงถึงประสบการณ์และทักษะเดิม
มีการเรียนรู้ในหลายลักษณะ เช่น การทำงานเป็นทีม เรียนรายบุคคล
เรียนแบบกลุ่มใหญ่และเน้นการทำงานแบบร่วมมือ (Co-operative)
ที่ไม่เป็นจริง
……P……… 5. การเรียนแบบร่วมมือ (Co-operative Learning)
คือการเรียนรู้ที่เกิดจากด้านกระบวนการกลุ่ม ด้านการสื่อสาร ความ
รับผิดชอบการเรียนรู้ของตนและเพื่อนๆ ในกลุ่ม
รวมถึงทักษะทางสังคมและการแก้ปัญหาอีกด้วย
…… χ ……… 6. รูปแบบการสอบแบบการอภิปรายกลุ่มย่อย (Small-Group Discussion) มีทักษะหรือพฤติกรรมที่เกี่ยวข้องอยู่ 2
ประการคือ
1) ทักษะการคิด และ 2) การจัดระบบการคิด โดยบทบาทผู้เรียนจะเน้นการจัดระบบความคิดของตนให้
ชัดเจน
เห็นถึงความสัมพันธ์ในสิ่งต่างๆ
…… χ … 7. การจัดการสอนที่ใช้เทคโนโลยี เช่น บทเรียนสำเร็จรูป, คอมพิวเตอร์ช่วยสอน, Mobile Learning ไม่ถือว่าเป็นส่วนหนึ่ง ของรูปแบบการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
เพราะเน้นการศึกษาด้วยตนเองมากเกินไป
ข้อ 8-9 ให้นักเรียน ทำเครื่องหมาย หน้าคำตอบที่ถูกต้องที่สุด
8. ข้อใดกล่าว ไม่ถูกต้อง กับกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบการเรียนการสอนแบบ CIPPA MODEL
ก. Construct คือกิจกรรมที่เน้นให้ผู้เรียนสร้างความรู้ด้วยตนเองตามแนวคิด Constructivism
ข. Interaction คือ การปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้เรียนกับผู้สอน ผู้เรียนกับผู้เรียน ผู้เรียนกับสื่อและสิ่งแวดล้อมรอบตัว
ค. Physical Participation คือ การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ของผู้เรียนกับสถานการณ์ต่างๆ ที่อยู่รอบตัว
ง. Process Learning คือการเรียนรู้กระบวนการต่างๆ ซึ่งเป็นทักษะที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต
จ. ข้อ ก และ ข ถูกต้อง
9. จงอ่านบทความต่อไปนี้ และพิจารณาว่าบทความต่อไปนี้เป็นวิธีการสอนแบบใด
“เป็นวิธีการสอนที่ใช้เรื่องราวต่างๆ ที่เกิดขึ้นจริงมาดัดแปลง และใช้เป็นตัวอย่างในการให้ผู้เรียนได้เรียนรู้
วิเคราะห์และอภิปรายเพื่อสร้างความเข้าใจ และฝึกฝนหาทางแก้ปัญหา”
ก. วิธีสอนโดยใช้เกม (Game)
ข. วิธีสอนแบบสถานการณ์จำลอง (Simulation)
ค. วิธีสอนโดยการทดลอง (Experiment)
ง. วิธีสอนโดยใช้การนิรนัย (Deduction)
จ. วิธีสอนโดยกรณีศึกษา (Case Study)
คำชี้แจง
:
ข้อ
10 ให้นักศึกษาพิจารณาวิธีสอนและเทคนิคการสอนในหัวข้อ 1-8 ดังต่อไปนี้ แล้วเลือกมา
1 หัวข้อที่ท่านชื่นชอบ และตอบคำถามต่อไปนี้
1.
วิธีสอนแบบบทบาทสมมติ (Role
Playing)
|
5.
วิธีสอนโดยการทดลอง (Experiment)
|
|
2.
วิธีสอนโดยกรณีศึกษา (Case Study)
|
6.
วิธีสอนโดยใช้การนิรนัย (Deduction)
|
|
3.
วิธีสอนโดยใช้เกม (Game)
|
7.
วิธีสอนโดยใช้การอุปนัย (Induction)
|
|
4.
วิธีสอนแบบสถานการณ์จำลอง (Simulation)
|
8.
เทคนิคการใช้คำถาม
|
10. วิธีสอน/เทคนิคการสอน ที่นักศึกษาเลือก คือ วิธีสอนโดยใช้เกม (Game).
ท่านคิดว่า ข้อดีและข้อจำกัดของเทคนิคการสอนที่เลือกมา
มีอะไรบ้าง จงอธิบาย
ข้อดี
- เป็นวิธีสอนที่ช่วยให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการเรียนรู้สูง
ผู้เรียนได้รับความสุกสนานและเกิดการเรียนรู้จากการเล่น
- เป็นวิธีสอนที่ช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้
โดยการเห็นประจักษ์แจ้งด้วยตนเอง ทำให้การเรียนรู้นั้นมีความหมายและอยู่คงทน
-
เป็นวิธีสอนที่ผู้สอนไม่เหนื่อยแรงมากขณะสอนและผู้เรียนชอบ
ข้อจำกัด
-
เป็นวิธีสอนที่ใช้เวลามาก
-
เป็นวิธีสอนที่มีค่าใช้จ่าย
เนื่องจากเกมบางเกมต้องซื้อหามาโดยเฉพาะเกมจำลองสถานการณ์บางเกมมีราคาสูงมาก
-
เป็นวิธีสอนที่ขึ้นอยู่กับความสามารถของผู้สอน
ผู้สอนจำเป็นต้องมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการสร้างเกม จึงจะสามารถสร้างได้
-
เป็นวิธีสอนที่ต้องอาศัยการเตรียมการมาก
-
เป็นวิธีสอนที่ผู้สอนต้องมีทักษะในการนำอภิปรายที่มีประสิทธิภาพ
จึงจะสามารถช่วยให้ผู้เรียนประมวลและสรุปการเรียนรู้ได้
ตามวัตถุประสงค์
ตามวัตถุประสงค์
ชื่อ-นามสกุล นางสาวสุกัญญา แสนสุโพธิ์ รหัสนักศึกษา 593150310856
สาขาวิชาภาษาอังกฤษ ห้อง 3
*คำคมฝากคิด “Educating
the mind without educating, the heart is NO education at all.”
-Aristotle-
“ให้ความรู้แก่สมอง
โดยที่หัวใจปราศจากการเรียนรู้ มีค่าเท่ากับการไม่ได้เรียนรู้อะไรเลย.”
-อริสโตเติล-
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น