วันพฤหัสบดีที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2561

เทคนิคคู่คิด

เทคนิคคู่คิด


คู่คิดร่วม (Think – Pair  Share)  ครุผู้สอนตั้งคำถามให้นักเรียนตอบ นักเรียนแต่ละคนจะต้อง คิดคำตอบของตนเอง นำคำตอบมาอภิปรายกับเพื่อนที่นั่งติดกับตน นำคำตอบมาเล่าให้เพื่อนฟังทั้งชั้น ฟัง คู่ คิด ร่วม มีขั้นตอนการดำเนินการจัดกิจกรรม ดังนี้ 

4.1  แบ่งกลุ่มนักเรียนคละความสามารถ 4 – 6 คน  เป็นนักเรียนเก่ง 1 คน ปานกลาง 2 – 4  คนและนักเรียนอ่อน 1 คน แต่ละกลุ่มเลือกประธานและเลขานุการกลุ่ม
4.2   ครูผู้สอนตั้งคำถามให้นักเรียนเป็นใบงาน หรือเอกสารฝึกหัด หรือบัตรกิจกรรม หรือสื่อการเรียนการสอนอื่นๆ  นักเรียนแต่ละคนจะต้องคิดคำตอบของตนเองเรียนว่า คิดคนเดียว เช่นตัวอย่างบัตรอันดับ-อนุกรม กิจกรรมท่องป่า กิจกรรมความคิดรวบยอด
4.3   นักเรียนนำคำตอบมาอภิปรายกับเพื่อน 2 คน โดยครูให้นักเรียนจับคู่กับเพื่อนที่นั่งติดกันอภิปรายเนื้อหา วิธีการหาคำตอบ หรือแลกเปลี่ยนกันตรวจคำตอบ  เอกสารฝึกหัด สนทนาซักถามซึ่งกันและกัน จนเป็นที่เข้าใจร่วมกันทั้งกลุ่ม เรียกว่า คู่คิด
4.4   นักเรียนแต่ละคู่นำข้อตกลงร่วมกันนั้นเข้ามาแลกเปลี่ยนภายในกลุ่ม สนทนาซักถามซึ่งกันและกัน จนเป็นที่เข้าใจร่วมกันทั้งกลุ่ม เรียกว่า คู่ร่วม
4.5   ทดสอบเป็นรายบุคคลหรือเป็นรายคู่  แล้วรวมคะแนนของนักเรียนแต่ละคู่เป็นคะแนนของกลุ่ม หรือเฉลี่ยคะแนนของแต่ละคู่เป็นคะแนนของกลุ่ม
4.6   ประกาศเกียรติคุณหรือให้รางวัลและให้โบนัส ดังนี้
      1)   ให้โบนัสอีก 5 คะแนน สำหรับกลุ่มที่ได้คะแนนรวมหรือคะแนนเฉลี่ยสูงสุด
      2)   ให้โบนัสอีก 3 และ 1 คะแนน สำหรับกลุ่มที่ได้คะแนนรวมหรือคะแนนเฉลี่ยรองลงมา ตามลำดับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

โมเดลการทำความเข้าใจ

สรุป          จากภาพแสดงให้เห็นว่าความสำคัญของสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ที่มีคุณภาพโดยการเรียนรู้ที่ผู้เรียนได้ปฏิบัติตนในทางที่ดีคือการเ...