เทคนิค/วิธีการสอน
|
ทักษะ/พฤติกรรมที่มุ่งเน้น
|
บทบาทผู้เรียน
|
1) กระบวนการสืบค้น
(Inquiry
Process)
|
- การศึกษาค้นคว้า
-
การเรียนรู้กระบวนการ
-
การตัดสินใจ
-
ความคิดสร้างสรรค์
|
ศึกษาค้นคว้า เพื่อสืบค้นข้อความรู้ด้วยตนเอง
|
2) การเรียนแบบค้นพบ (Discovery
Learning)
|
-
การสังเกต
การสืบค้น
-
การให้เหตุผล
การอ้างอิง
-
การสร้างสมมติฐาน
|
ศึกษา
ค้นพบข้อความรู้และขั้นตอนการเรียนรู้ด้วยตนเอง
|
3) การเรียนแบบแก้ปัญหา (Problem-solving)
|
-
การศึกษาค้นคว้า
-
การวิเคราะห์
สังเคราะห์ประเมินค้าข้อมูล
-
การลงข้อสรุป
-
การแก้ปัญหา
|
ศึกษา
แก้ปัญหาอย่างเป็นกระบวนการและฝึกทักษะการเรียนรู้ที่สำคัญด้วยตนเอง
|
4) การเรียนแบบสร้างแผนผังความคิด (Concept Mapping)
|
-
การคิด
-
การจัดระบบความคิด
|
จัดระบบความคิดของตนให้ชัดเจน เห็นความสัมพันธ์
|
5) การตั้งคำถาม (Questioning)
|
-
กระบวนการคิด
-
การตีความ
-
การไตร่ตรอง
-
การถ่ายทอดความคิด
ความเข้าใจ
|
เรียนรู้จากคิดเพื่อสร้างข้อคำถามและคำตอบด้วยตนเอง
|
6) การศึกษาเป็นรายบุคคล (Individual Study)
|
-
การศึกษาค้นคว้าข้อความรู้
-
การนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
-
ความรับผิดชอบ
|
เรียนรู้อย่างเป็นอิสระด้วยตนเอง
|
7) การจัดการเรียนการสอนที่ใช้เทคโนโลยี (Technology - Related
Instruction)
ประกอบด้วย
-
ศูนย์การเรียน
-
ชุดการสอน
-
บทเรียนสำเร็จรูป
-
คอมพิวเตอร์ช่วยสอน
- e-learning
|
-
การตอบคำถาม
-
การแก้ปัญหา
-
การนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
-
การเรียนรู้ที่ต้องการผลการเรียนรู้ทันที
-
การเรียนรู้ตามลำดับขั้น
|
เรียนรู้ด้วยตนเองตามระดับความรู้ความสามารถของตน
มีการแก้ไขฝึกซ้ำเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจและความเชี่ยวชาญ
|
7) การจัดการเรียนการสอนที่ใช้เทคโนโลยี (Technology - Related
Instruction)
ประกอบด้วย
-
ศูนย์การเรียน
-
ชุดการสอน
-
บทเรียนสำเร็จรูป
-
คอมพิวเตอร์ช่วยสอน
- e-learning
|
-
การตอบคำถาม
-
การแก้ปัญหา
-
การนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
-
การเรียนรู้ที่ต้องการผลการเรียนรู้ทันที
-
การเรียนรู้ตามลำดับขั้น
|
เรียนรู้ด้วยตนเองตามระดับความรู้ความสามารถของตน
มีการแก้ไขฝึกซ้ำเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจและความเชี่ยวชาญ
|
8) การอภิปรายกลุ่มใหญ่ (Whole - Class Discussion)
|
-
การแสดงความคิดเห็น
-
การวิเคราะห์
-
การตีความ
-
การสื่อความหมาย
-
ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
-
การสรุปความ
|
มีอิสระในการแสดงความคิดเห็น
มีบทบาทมีส่วนร่วมในการสร้างข้อความรู้
|
9) การอภิปรายกลุ่มย่อย (Small - Group Discussion)
|
-
กระบวนการกลุ่ม
-
การวางแผน
-
การแก้ปัญหา
-
การตัดสินใจ
-
ความคิดระดับสูง
-
ความคิดสร้างสรรค์
-
การแก้ไขข้อขัดแย้ง
-
การสื่อสาร
-
การประเมินผลงาน
-
การสร้างบรรยากาศการเรียนรู้
|
รับผิดชอบต่อบทบาทหน้าที่ของตนเองในฐานะผู้นำกลุ่มหรือสมาชิกกลุ่มทั้งในบทบาทการทำงานและบทบาทเกี่ยวกับการรวมกลุ่ม
ในการสร้างข้อความรู้หรือผลงานกลุ่ม
|
-
9.1
เทคนิคคู่คิด (Think-Pair-Share)
|
-
การค้นคว้าหาคำตอบ
-
การแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
|
รับผิดชอบการเรียนร่วมกับเพื่อน
|
-
9.2
เทคนิคการระดมพลังสมอง (Brainstorming)
|
-
การมีส่วนร่วม
-
การแสดงความคิดเห็น
-
ความคิดสร้างสรรค์
-
การแก้ปัญหา
|
แสดงความคิดเห็นอย่างหลากหลายในเวลาอันรวดเร็ว
|
-
9.3
เทคนิค Buzzing
|
-
การค้นคว้าหาคำตอบด้วยเวลาจำกัด
|
แสดงความคิดเห็นเพื่อหาข้อสรุปในเวลาอันจำกัด
|
-
9.4 การอภิปรายกลุ่มแบบต่าง ๆ (Panel, Forum, Symposium,
Seminar
|
-
การสื่อสาร
-
การแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
-
การสรุปข้อความรู้
|
รับฟังข้อมูลความคิดเห็นเพื่อหาข้อสรุปในเวลาอันจำกัด
|
-
9.5
กลุ่มติว
|
-
การฝึกซ้ำ
-
การสื่อสาร
|
ทบทวนจากกลุ่มหรือเพื่อหรือเรียนเพิ่มเติม
|
10) การฝึกปฏิบัติการ
|
-
การค้นคว้าหาความรู้
-
การรวบรวมข้อมูล
-
การแก้ปัญหา
|
ศึกษาค้นคว้าข้อความรู้ในลักษณะกลุ่มปฏิบัติการ
|
11) เกม (Games)
|
-
การคิดวิเคราะห์
-
การตัดสินใจ
-
การแก้ปัญหา
|
ได้เล่มเกมด้วยตนเองภายใต้กฎหรือกติกาที่กำหนด ได้คิดวิเคราะห์พฤติกรรมและเกิดความสนุกสนานในการเรียน
|
12) กรณีศึกษา (Case Studies)
|
-
การค้นคว้าหาความรู้
-
การอภิปราย
-
การวิเคราะห์
-
การแก้ปัญหา
|
ได้ฝึกคิดวิเคราะห์อภิปรายเพื่อสร้างความเข้าใจแล้วตัดสินใจเลือกแนวทางแก้ปัญหา
|
13) สถานการณ์จำลอง (Simulation)
|
-
การแสดงความคิดเห็น
-
ความรู้สึก
-
การวิเคราะห์
|
ได้ทดลองแสดงพฤติกรรมต่าง ๆ
ในสถานการณ์ที่จำลองใกล้เคียงสถานการณ์จริง
|
14) ละคร (Dramatization)
|
-
ความรับผิดชอบในบทบาท
-
การทำงานร่วมกัน
-
การวิเคราะห์
|
ได้ทดลองแสดงบทบาทตามที่กำหนดเกิดประสบการณ์เข้าใจความรู้สึก
เหตุผล และพฤติกรรมผู้อื่น
|
15) บทบาทสมมติ
|
-
มนุษยสัมพันธ์
-
การแก้ปัญหา
-
การวิเคราะห์
|
ได้ลองสวมบทบาทต่าง ๆ
และศึกษาวิเคราะห์ความรู้สึกและพฤติกรรมตน
|
16) การเรียนแบบร่วมมือ (Cooperative Learning) ประกอบด้วยเทคนิค
JIGSAW, JIGSAW II, TGT, STAD,LT,GI, NHT, Co-op Co-op
|
-
กระบวนการกลุ่ม
-
การสื่อสาร
-
ความรับผิดชอบร่วมกัน
-
ทักษะทางสังคม
-
การแก้ปัญหา
-
การคิดแบบหลากหลาย
-
การสร้างบรรยากาศการทำงานร่วมกัน
|
ได้เรียนรู้บทบาทสมาชิก
กลุ่มมีบทบาทหน้าที่
รู้จักการไว้วางใจให้เกียรติและรับผังความคิดเห็นของเพื่อนสมาชิกกลุ่ม
และรับผิดชอบการเรียนรู้ของตนและเพื่อน ๆ ในกลุ่ม
|
17) การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม
(Participatory
Learning)
|
-
การนำเสนอความคิดประสบการณ์
-
การสื่อสารและปฏิสัมพันธ์
-
กระบวนการกลุ่ม
|
มีส่วนร่วมในการอภิปรายแสดงความคิดเห็นหรือปฏิบัติจนได้ข้อสรุป
|
18) การเรียนการสอนแบบ บูรณาการ แบบ Shoreline Method
|
-
การค้นคว้าหาความรู้
-
การสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง
-
ทักษะทางสังคม
-
กระบวนการกลุ่ม
-
การสื่อสาร
-
การแก้ปัญหา
|
มีส่วนร่วมในการเรียนทั้งทางด้านร่างกาย จิตใจและการคิด
ดำเนินการเรียนด้วยตนเองทั้งในห้องเรียนและสถานการณ์จริง ศึกษา
ปฏิบัติด้วยตนเองทุกเรื่อง ร่วมแรงร่วมใจด้วยความเต็มใจ
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น