วันพฤหัสบดีที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2561

เทคนิค/วิธีการสอน



รูปแบบการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
เทคนิค/วิธีการสอน
ทักษะ/พฤติกรรมที่มุ่งเน้น
บทบาทผู้เรียน
1) กระบวนการสืบค้น
   (Inquiry Process)
-     การศึกษาค้นคว้า
-            การเรียนรู้กระบวนการ
-            การตัดสินใจ
-            ความคิดสร้างสรรค์
ศึกษาค้นคว้า เพื่อสืบค้นข้อความรู้ด้วยตนเอง
2) การเรียนแบบค้นพบ   (Discovery Learning)
-            การสังเกต การสืบค้น
-            การให้เหตุผล การอ้างอิง
-            การสร้างสมมติฐาน
ศึกษา ค้นพบข้อความรู้และขั้นตอนการเรียนรู้ด้วยตนเอง
3) การเรียนแบบแก้ปัญหา (Problem-solving)
-            การศึกษาค้นคว้า
-            การวิเคราะห์ สังเคราะห์ประเมินค้าข้อมูล
-            การลงข้อสรุป
-            การแก้ปัญหา
ศึกษา แก้ปัญหาอย่างเป็นกระบวนการและฝึกทักษะการเรียนรู้ที่สำคัญด้วยตนเอง
4) การเรียนแบบสร้างแผนผังความคิด (Concept Mapping)
-            การคิด
-            การจัดระบบความคิด
จัดระบบความคิดของตนให้ชัดเจน เห็นความสัมพันธ์
5) การตั้งคำถาม (Questioning)
-            กระบวนการคิด
-            การตีความ
-            การไตร่ตรอง
-            การถ่ายทอดความคิด ความเข้าใจ
เรียนรู้จากคิดเพื่อสร้างข้อคำถามและคำตอบด้วยตนเอง
6) การศึกษาเป็นรายบุคคล (Individual Study)
-            การศึกษาค้นคว้าข้อความรู้
-            การนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
-            ความรับผิดชอบ
เรียนรู้อย่างเป็นอิสระด้วยตนเอง
7) การจัดการเรียนการสอนที่ใช้เทคโนโลยี (Technology - Related Instruction)
ประกอบด้วย
-            ศูนย์การเรียน
-            ชุดการสอน
-            บทเรียนสำเร็จรูป
-            คอมพิวเตอร์ช่วยสอน
-     e-learning
-            การตอบคำถาม
-            การแก้ปัญหา
-            การนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
-            การเรียนรู้ที่ต้องการผลการเรียนรู้ทันที
-            การเรียนรู้ตามลำดับขั้น
เรียนรู้ด้วยตนเองตามระดับความรู้ความสามารถของตน มีการแก้ไขฝึกซ้ำเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจและความเชี่ยวชาญ


7) การจัดการเรียนการสอนที่ใช้เทคโนโลยี (Technology - Related Instruction)
ประกอบด้วย
-            ศูนย์การเรียน
-            ชุดการสอน
-            บทเรียนสำเร็จรูป
-            คอมพิวเตอร์ช่วยสอน
-     e-learning
-            การตอบคำถาม
-            การแก้ปัญหา
-            การนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
-            การเรียนรู้ที่ต้องการผลการเรียนรู้ทันที
-            การเรียนรู้ตามลำดับขั้น
เรียนรู้ด้วยตนเองตามระดับความรู้ความสามารถของตน มีการแก้ไขฝึกซ้ำเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจและความเชี่ยวชาญ
8) การอภิปรายกลุ่มใหญ่ (Whole - Class Discussion)
-            การแสดงความคิดเห็น
-            การวิเคราะห์
-            การตีความ
-            การสื่อความหมาย
-            ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
-            การสรุปความ
มีอิสระในการแสดงความคิดเห็น มีบทบาทมีส่วนร่วมในการสร้างข้อความรู้
9) การอภิปรายกลุ่มย่อย (Small - Group Discussion)
-            กระบวนการกลุ่ม
-            การวางแผน
-            การแก้ปัญหา
-            การตัดสินใจ
-            ความคิดระดับสูง
-            ความคิดสร้างสรรค์
-            การแก้ไขข้อขัดแย้ง
-            การสื่อสาร
-            การประเมินผลงาน
-            การสร้างบรรยากาศการเรียนรู้
รับผิดชอบต่อบทบาทหน้าที่ของตนเองในฐานะผู้นำกลุ่มหรือสมาชิกกลุ่มทั้งในบทบาทการทำงานและบทบาทเกี่ยวกับการรวมกลุ่ม ในการสร้างข้อความรู้หรือผลงานกลุ่ม
-            9.1 เทคนิคคู่คิด (Think-Pair-Share)
-            การค้นคว้าหาคำตอบ
-            การแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
รับผิดชอบการเรียนร่วมกับเพื่อน
-            9.2 เทคนิคการระดมพลังสมอง (Brainstorming)
-            การมีส่วนร่วม
-            การแสดงความคิดเห็น
-            ความคิดสร้างสรรค์
-            การแก้ปัญหา
แสดงความคิดเห็นอย่างหลากหลายในเวลาอันรวดเร็ว
-            9.3 เทคนิค Buzzing
-            การค้นคว้าหาคำตอบด้วยเวลาจำกัด
แสดงความคิดเห็นเพื่อหาข้อสรุปในเวลาอันจำกัด



-            9.4 การอภิปรายกลุ่มแบบต่าง ๆ (Panel, Forum, Symposium, Seminar
-            การสื่อสาร
-            การแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
-            การสรุปข้อความรู้
รับฟังข้อมูลความคิดเห็นเพื่อหาข้อสรุปในเวลาอันจำกัด
-            9.5 กลุ่มติว
-            การฝึกซ้ำ
-            การสื่อสาร
ทบทวนจากกลุ่มหรือเพื่อหรือเรียนเพิ่มเติม
10) การฝึกปฏิบัติการ
-            การค้นคว้าหาความรู้
-            การรวบรวมข้อมูล
-            การแก้ปัญหา
ศึกษาค้นคว้าข้อความรู้ในลักษณะกลุ่มปฏิบัติการ
11) เกม (Games)
-            การคิดวิเคราะห์
-            การตัดสินใจ
-            การแก้ปัญหา
ได้เล่มเกมด้วยตนเองภายใต้กฎหรือกติกาที่กำหนด  ได้คิดวิเคราะห์พฤติกรรมและเกิดความสนุกสนานในการเรียน
12) กรณีศึกษา (Case Studies)
-            การค้นคว้าหาความรู้
-            การอภิปราย
-            การวิเคราะห์
-            การแก้ปัญหา
ได้ฝึกคิดวิเคราะห์อภิปรายเพื่อสร้างความเข้าใจแล้วตัดสินใจเลือกแนวทางแก้ปัญหา
13) สถานการณ์จำลอง (Simulation)
-            การแสดงความคิดเห็น
-            ความรู้สึก
-            การวิเคราะห์
ได้ทดลองแสดงพฤติกรรมต่าง ๆ ในสถานการณ์ที่จำลองใกล้เคียงสถานการณ์จริง
14) ละคร (Dramatization)
-            ความรับผิดชอบในบทบาท
-            การทำงานร่วมกัน
-            การวิเคราะห์
ได้ทดลองแสดงบทบาทตามที่กำหนดเกิดประสบการณ์เข้าใจความรู้สึก เหตุผล และพฤติกรรมผู้อื่น
15) บทบาทสมมติ
-            มนุษยสัมพันธ์
-            การแก้ปัญหา
-            การวิเคราะห์
ได้ลองสวมบทบาทต่าง ๆ และศึกษาวิเคราะห์ความรู้สึกและพฤติกรรมตน



16) การเรียนแบบร่วมมือ (Cooperative Learning) ประกอบด้วยเทคนิค JIGSAW, JIGSAW II, TGT, STAD,LT,GI, NHT, Co-op Co-op
-            กระบวนการกลุ่ม
-            การสื่อสาร
-            ความรับผิดชอบร่วมกัน
-            ทักษะทางสังคม
-            การแก้ปัญหา
-            การคิดแบบหลากหลาย
-            การสร้างบรรยากาศการทำงานร่วมกัน
ได้เรียนรู้บทบาทสมาชิก กลุ่มมีบทบาทหน้าที่ รู้จักการไว้วางใจให้เกียรติและรับผังความคิดเห็นของเพื่อนสมาชิกกลุ่ม และรับผิดชอบการเรียนรู้ของตนและเพื่อน ๆ ในกลุ่ม
17) การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม
(Participatory Learning)
-            การนำเสนอความคิดประสบการณ์
-            การสื่อสารและปฏิสัมพันธ์
-            กระบวนการกลุ่ม
มีส่วนร่วมในการอภิปรายแสดงความคิดเห็นหรือปฏิบัติจนได้ข้อสรุป
18) การเรียนการสอนแบบ บูรณาการ แบบ Shoreline Method
-            การค้นคว้าหาความรู้
-            การสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง
-            ทักษะทางสังคม
-            กระบวนการกลุ่ม
-            การสื่อสาร
-            การแก้ปัญหา
มีส่วนร่วมในการเรียนทั้งทางด้านร่างกาย  จิตใจและการคิด ดำเนินการเรียนด้วยตนเองทั้งในห้องเรียนและสถานการณ์จริง ศึกษา ปฏิบัติด้วยตนเองทุกเรื่อง ร่วมแรงร่วมใจด้วยความเต็มใจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

โมเดลการทำความเข้าใจ

สรุป          จากภาพแสดงให้เห็นว่าความสำคัญของสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ที่มีคุณภาพโดยการเรียนรู้ที่ผู้เรียนได้ปฏิบัติตนในทางที่ดีคือการเ...