วันพฤหัสบดีที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2561

แผ่นการจัดการเรียนรู้


แผนการจัดการเรียนรู้

โรงเรียน หนองบัวพิทยาคาร                                    สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 19
รายวิชา ภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา 30111703             กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาต่างประเทศ
ชั้นประถมศึกษาศึกษาปีที่  4                                               ภาคเรียนที่ 1  ปีการศึกษาที่ 2561                                              
หน่วยที่ 1 ชื่อหน่วยการเรียนรู้ Unit 1 School day              จำนวนชั่วโมง 40 ชั่งโมง
 เรื่อง Color                                                                          จำนวนสอน 2 ชั่วโมง
ผู้สอน นางสาวสุกัญญา แสนสุโพธิ์                                     วันที่ 1 เดือน สิงหาคม พ.ศ.2561

1. มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชีวัด
               มาตรฐาน ง4.1 เข้าใจการทำงาน มีความคิดสร้างสรรค์ มีทักษะกระบวนการทำงาน ทักษะการจัดการ ทักษะกระบวนการแก้ปัญหา ทักษะการทำงานร่วมกัน และทักษะการแสวงหาความรู้ มีคุณธรรม และลักษณะนิสัยในการทำงาน มีจิตสำนึกในการใช้พลังงาน ทรัพยากร และสิ่งแวดล้อมเพื่อการดำรงชีวิตและครอบครัว
ตัวชี้วัด
               วิเคราะห์ขั้นตอนการทำงานตามกระบวนการทำงาน (ง 4.1 ป.. 1/1) 

 2. สาระสำคัญ
กระบวนการทำงานเป็นการลงมือทำงานด้วยตนเองโดยมุ่งเน้นการฝึกวิธีการทำงานอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้สามารถทำงานได้บรรลุเป้าหมาย ซึ่งกระบวนการทำงานมี 4 ขั้นตอน ได้แก่ การวิเคราะห์งาน การวางแผนในการทำงาน การลำดับงานตามลำดับขั้นตอน และการประเมินผลการทำงาน

3. สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
1.      ความสามารถในการสื่อสาร
2.      ความสามารถในการคิด
3.      ความสามารถในการแก้ปัญหา

4.คุณลักษณะอันพึงประสงค์(A)
                        1.   รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์                      5.   อยู่อย่างพอเพียง
                        2.   ซื่อสัตย์ สุจริต                                   6.   มุ่งมั่นในการทำงาน
                        3.   มีวินัย                                                  7.   รักความเป็นไทย
                        4.   ใฝ่เรียนรู้                                            8.   มีจิตสาธารณะ

5. วัตถุประสงค์
               1.  เพื่ออ่านออกเสียงคำและข้อความสั้นๆ ถูกต้องตามหลักการอ่านได้ (K)
2.         เพื่อพูดและเขียนให้ข้อมูลเกี่ยวกับสีในชีวิตประจำวันของตนเองได้ (K)
3.         เพื่อปฏิบัติงานตามกระบวนการทำงานได้ (P)
4.         เพื่อเห็นประโยชน์ของกระบวนการทำงานเป็นทีม (A)

6. สาระการเรียนรู้
               ความรู้(K)
               การรู้จักวางแผน วิเคราะห์ ขั้นตอนการทำงานตามกระบวนการทำงาน จะทำให้การทำงานสำเร็จอย่างรวดเร็ว มีประสิทธิภาพ บรรลุตามเป้าหมายที่กำหนดไว้

               ทักษะกระบวนการ(P)
1.  กระบวนการคิด : การให้เหตุผล การสรุปความรู้ การจัดระบบความคิดเป็นแผนภาพ
2.  ทักษะการทำงานกลุ่ม
3.  การนำเสนอผลงาน
4.  ทักษะการแสวงหาความรู้  

               คุณลักษณะอันพึงประสงค์(A)
                        1.   รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์                      5.   อยู่อย่างพอเพียง
                        2.   ซื่อสัตย์ สุจริต                                   6.   มุ่งมั่นในการทำงาน
                        3.   มีวินัย                                                  7.   รักความเป็นไทย
                        4.   ใฝ่เรียนรู้                                            8.   มีจิตสาธารณะ

     7. ชิ้นงานหรือภาระงาน (หลักฐาน ร่องรอยแสดงความรู้)
1.         ใบงานที่ 1
2.         กิจกรรม  เรื่อง  ใบงานที่ 2
3.         เล่นเกมส์ตอบคำถามท้ายบท

8.  แนวทางบูรณาการ
            ภาษาไทย                :  การตอบคำถาม การนำเสนอหน้าชั้นเรียน การทำรายงาน
            คณิตศาสตร์            :  การนับขั้นตอนของกระบวนการทำงาน
            วิทยาศาสตร์           :  การวิเคราะห์ข้อมูลและสรุปผลจากการสำรวจตรวจสอบ
            สังคมศึกษาฯ         :  การปฏิบัติตามบทบาทและหน้าที่ของสมาชิกในกลุ่ม
            สุขศึกษาฯ              :  การรักษาความสะอาดของสถานที่ปฏิบัติงาน ความปลอดภัยในการทำงาน
            ภาษาต่างประเทศ  :  คำศัพท์และบทสนทนาเกี่ยวกับกระบวนการทำงาน         
9. การวัดและประเมินผลการเรียนรู้
ด้านความรู้ (K)
(เกณฑ์การประเมินผ่าน  60 %)
ด้านคุณธรรม  จริยธรรม
และค่านิยม  (A)
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
1. สังเกตจากการอภิปราย
   แสดงความคิดเห็น
2. ตรวจผลงานการวิเคราะห์
   บทบาท
3. ตรวจสมุด รายงาน และ
   แบบทดสอบหลังเรียน
      (Post-test)
1. มีมารยาทที่ดีในการทำงาน
   ร่วมกับผู้อื่น
2. มีความเสียสละเพื่อให้งานของ
   กลุ่มสำเร็จ
3. ประเมินพฤติกรรมนักเรียน
   ตามแบบประเมินด้านคุณธรรม
   จริยธรรมและค่านิยม
1. สังเกตการให้ความร่วมมือ
   กับกลุ่ม
2. สังเกตทักษะการแก้ปัญหา
   ขณะปฏิบัติกิจกรรม
3. ประเมินพฤติกรรมนักเรียน
   ตามแบบประเมินด้าน
   ทักษะ/กระบวนการ



*** หมายเหตุ
               1.  การประเมินชิ้นงานและภาระงานรวบยอด(เมื่อจบหน่วยการเรียนรู้)
               2.  การประเมินตนเองของผู้เรียนเมื่อจบหน่วยการเรียนรู้
               3.  การประเมินผลระหว่างการจัดการเรียนรู้

10. กิจกรรมการเรียนรู้

วิธีการสอนแบบสถานการณ์การจำลอง 7 ขั้นตอน
กิจกรรมนำเข้าสู้บทเรียน
ขั้นที่ 1   ผู้สอนเตรียมสถานการณ์จำลอง
ครูมีการเตรียมห้องเรียนหรือสถานที่จริงและมีการเตรียมอุปกรณ์ในการเรียนการสอน  เช่น ใบความรู้ บัตรคำศัพท์ กฎกติกาในการสอนหรือในการเล่นเกมส์ ใบงานทดสอบก่อนเรียน และ หลังเรียน
ขั้นที่ 2  ผู้สอนนำเสนอสถานการณ์จำลอง บทบาท ข้อมูล และกติกาการเล่น
                              ครูอธิยายเกี่ยวกับรายวิชาที่จะเรียนว่ามีจุดประสงค์อะไรในการเรียนการสอน และจะได้อะไรจากการเรียนการสอนครั้งนี้และมีการสุ่มถามนักเรียนเกี่ยวกับสีที่พบเห็นในชีวิตประจำวัน  โดยให้นักเรียนมีการตอบคำถามและแสดงความคิดเห็นเพื่อเชื่อมโยงเข้าสู่บทเรียน ซึ่งก่อนการเรียนการสอนมีการทดสอนก่อนเรียน และ มีการแจกใบความรู้หรือมีสื่อการเรียนการสอนบัตรคำ
ชุดที่ 1 เป็นบัตรคำที่ภาพของสี คำศัพท์ พร้อมคำอ่าน และคำแปล
 ชุดที่2 สีของสิ่งของในชีวิตประจำวัน

กิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้
ขั้นที่ 3 ผู้เรียน เลือกบทบาทที่จะเล่น หรือผู้สอนกำหนดบทบาทให้ผู้เรียน
                              ครูให้นักเรียนจับกลุ่ม กลุ่มละ 4 - 5 คน โดยครูเป็นคนแบงกลุ่มให้โดยมีการคละ
 หญิง – ชาย
ขั้นที่ 4 ผู้เรียนเล่นตามกติกาที่กำหนด
                              ให้นักเรียนทดสอบก่อนเรียน หลังจากทดสอบก่อนเรียนเสร็จครูนำเสนอบัตรภาพเกี่ยวกับสีต่างๆ ได้แก่ white, black, pink, grey, yellow, green, blue, brown, red ทีละภาพโดยครูออกเสียงให้นักเรียนฟัง แล้วให้นักเรียนออกเสียงตาม 2-3ครั้ง พร้อมทั้งครูนำสะกดคำ แล้วให้นักเรียนออกเสียงตาม 2-3ครั้ง  ครูให้นักเรียนบอกสีตามบัตรคำที่ครูแสดงให้ดูโดยมีบัตรคำอยู่สองชุด ชุดที่ 1 เป็นบัตรคำที่ภาพของสี คำศัพท์ พร้อมคำอ่าน และคำแปล ชุดที่2 สีของสิ่งของในชีวิตประจำวัน
 ขั้นที่ 5  ผู้สอนและผู้เรียน ร่วมกันอภิปรายเกี่ยวกับสถานการณ์ ข้อมูล และกติกาของสถานการณ์
วิธีการเล่น พฤติกรรมการเล่น และผลการเล่น
·      มีการทกสอบก่อนเรียน 10 ข้อ  10 นาที (ใบงานที่ 1 )
·      แจกใบงานและมีการให้ความรู้การทำงานเป็นทีม 5 นาที
·      ครูนำเสนอบัตรภาพเกี่ยวกับสีต่างๆ โดยใช้ (บัตรคำชุดที่ 1) ได้แก่ white, black, pink, grey, yellow, green, blue, brown, red ทีละภาพโดยครูออกเสียงให้ และครูนำสะกดคำ แล้วให้นักเรียนออกเสียงตาม 2-3ครั้ง  5 นาที
·      ครูนำเสนอบัตรภาพเกี่ยวกับสีต่างๆ โดยใช้ (บัตรชุดที่ 2) ได้แก่ ภาพผลไม้  ดอกไม้ ผักผลไม้ สิ่งของต่างๆ ในชีวิตประจำวัน แล้วครูให้นักเรียนบอกสีของสิ่งของที่ครูเตรียมมา 5 นาที
·      แจกใบงานให้แต่ละกลุ่มซึ่งมีใบงานอยู่ 5 ชุด แต่ละกลุ่มจะใบงานสลับกันไป
(ใบงานที่2) 25 นาที
·      มีการทดสอนหลังเรียน 10 ข้อ  ( ใบงานที่ 3 ) 10 นาที

กิจกรรมความคิดรวบยอด
ขั้นที่ 6 ผู้สอนและผู้เรียน สรุปการเรียนรู้ที่ได้รับจากการเล่น
                              มีการทดสอนหลังเรียน 10 ข้อ  ( ใบงานที่ 3 ) 10 นาที
ขั้นที่ 7 ผู้สอนประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน
                              ครูมีการเก็บคะแนน ทดสอบก่อนเรียน และหลังเรียน โดยเอาคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนมาเปรียบเทียบว่ามีคะแนนเพิ่มขึ้นหรือลดลงจากเดิมนอกจากนี้ยังมีการนำคะแนนแต่ละใบงานแต่ละเกมส์มาร่วมกันเพื่อหากกลุ่มที่มีคะแนนมากสุดและมีการแจกรางวัลเพื่อเป็นการเสริมแรงในการเรียน
 11.สื่อประกอบการเรียนรู้และแหล่งเรียนรู้

               1. สื่อสิ่งพิมพ์เอกสารการสอน  ใบความรู้ / ใบงาน / แบบประเมิน / แบบบันทึกการเรียนรู้
               2. บัตรคำศัพท์
               3. แผ่นสีต่างๆ
               4. สถานที่ เช่น ห้องเรียน
               5. บุคคล เช่น ผู้ปกครอง ครู บุคคลที่ประกอบอาชีพต่าง ๆ 
               6. สื่ออื่นๆ .................................................................
12. กิจกรรมเสนอแนะ
            นักเรียนศึกษา ค้นคว้า และสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับกระบวนการทำงานเป็นทีมจากบุคคลอื่น ๆ เช่น ผู้ปกครอง ผู้รู้ แล้วบันทึกความรู้
13. บันทึกผลการสอน                                    
               ผลการสอน
..........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
               ปัญหา / อุปสรรค
               ............................................................................................................................................................
               ...........................................................................................................................................................
               แนวทางการแก้ไข้
               ............................................................................................................................................................                             .............................................................................................................................................................
               ลงชื่อ..........................................
(นางสาวสุกัญญา   แสนสุโพธิ์)
                                                                                                                                    ครูผู้สอน
ข้อเสนอแนะหัวหน้ากลุ่มสาระ
            ..............................................................................................................................................................
                    ..............................................................................................................................................................

ลงชื่อ..............................................
(.......................................................)
ตำแหน่ง หัวหน้ากลุ่มสาระข้อเสนอแนะ

ผู้อานวยการโรงเรียน
.....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

 ลงชื่อ........................................................
(.....................................................................)
ตำแหน่ง ผู้อำนวยการโรงเรียนหนองบัวพิทยาคาร


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

โมเดลการทำความเข้าใจ

สรุป          จากภาพแสดงให้เห็นว่าความสำคัญของสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ที่มีคุณภาพโดยการเรียนรู้ที่ผู้เรียนได้ปฏิบัติตนในทางที่ดีคือการเ...