การประเมินผลตามสภาพจริง (Rubrics)
วิธีการ/เครื่องมือที่หลากหลาย ดังนี้
1. สิ่งที่ต้องการวัด
1.1
ความรู้
ประเมินความรู้ความเข้าใจในเนื้อหาสาระจากการตรวจชิ้นงาน ประกอบด้วย
- การสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง
- การวิเคราะห์ สังเคราะห์ความรู้ และเขียนสื่อความ
- การนำเสนองาน
1.2 ทักษะกระบวนการ ประเมินความสามารถที่ปฏิบัติได้ ประกอบด้วย
- การทำงานเป็นขั้นตอน
- การทำงานกลุ่ม
- การแก้ปัญหาการทำงาน
1.3 คุณลักษณะอันพึงประสงค์ :
ประเมินการแสดงออกซึ่งคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ประกอบด้วย
- รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ - อยู่อย่างพอเพียง
- ซื่อสัตย์ สุจริต -
มุ่งมั่นในการทำงาน
- มีวินัย - รักความเป็นไทย
- ใฝ่เรียนรู้ - มีจิตสาธารณะ
1.4 สมรรถนะสำหรับผู้เรียน :
ประเมินการแสดงออกซึ่งสมรรถนะสำหรับผู้เรียน ประกอบด้วย
- ความสามารถในการสื่อสาร
- ความสามารถในการคิด
- ความสามารถในการแก้ปัญหา
- ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
- ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี
2. เกณฑ์การประเมิน : แบ่งเป็น 5 ระดับ
ได้คะแนนระดับ 2 ขึ้นไป ถือว่าผ่าน
ดังนี้
- ระดับ
5 = ดีมาก
- ระดับ
4 = ดี
- ระดับ
3 = ปานกลาง
- ระดับ
2 = พอใช้(ผ่านเกณฑ์)
- ระดับ
1 = ปรับปรุง(ไม่ผ่านเกณฑ์)
3. หลักฐาน/วิธีการประเมิน/เครื่องมือประเมิน :
แบบสำรวจ
แบบบันทึกการเรียนรู้
ใบมอบหมายงาน แบบประเมินงานกลุ่ม
3.1 แนวทางการประเมินคะแนน เรื่อง คำศัพท์สีภาษาอังกฤษ
หลักฐาน
|
วิธีการประเมิน
|
เครื่องมือประเมิน
|
ความรู้ความเข้าใจ
1.
แบบสำรวจงานในบ้าน
|
1.
ตรวจแบบสำรวจ
|
1.
ใบงาน
|
ความสามารถ/ทักษะ
1. การทำงานเป็นขั้นตอน
|
1. ตรวจแบบสำรวจ
|
1. ใบงาน
|
คุณลักษณะที่พึงประสงค์ / เจตคติ
1. ความรับผิดชอบ
|
1. ความรับผิดชอบ
|
1.
การส่งงาน
|
3.2 แนวทางการประเมินคะแนน เรื่อง
วิธีและขั้นตอนการทำงาน (ใบงานที่2)
หลักฐาน
|
วิธีการประเมิน
|
เครื่องมือประเมิน
|
ความรู้ความเข้าใจ
1.
ความคิดเห็นเกี่ยวกับวิธีและขั้นตอนการทำงาน
|
1.
ตรวจการทำงานกลุ่ม
|
1.
ใบงาน
|
ความสามารถ/ทักษะ
1.
การทำงานเป็นขั้นตอน
2.
การทำงานกลุ่ม
3.
แก้ปัญหาการทำงาน
|
1. การทำงานกลุ่ม
|
1. ใบงาน
2. แบบประเมิน
|
คุณลักษณะที่พึงประสงค์ / เจตคติ
1. ความรับผิดชอบ
2.
การเสียสละ เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ และมีน้ำใจ
|
1.
การทำงานกลุ่ม
2.
การทำงานกลุ่ม
|
1.
แบบประเมิน
2.
แบบประเมิน
|
4. เกณฑ์การให้คะแนนชิ้นงาน
หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง
(ใบงานที่1)
4.1 ความสามารถในการสร้างองค์ความรู้(K)
ความสามารถในการสร้างความรู้ด้วยตนเอง
ระดับคุณภาพ
|
||||
5
|
4
|
3
|
2
|
1
|
1. ทำงานตามที่ได้รับมอบหมายเต็มที่
2. สำรวจข้อมูลตามประเด็นที่กำหนด
3. วิเคราะห์ ตรวจสอบ4. เลือกข้อมูลที่ถูกต้อง
5. บันทึกข้อมูลเสร็จเรียบร้อยผลงานดี มีคุณภาพ
|
1. ทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย
2. สำรวจข้อมูลตามประเด็นที่กำหนด
3. วิเคราะห์
เลือกข้อมูลที่ถูกต้อง
4. บันทึกข้อมูลเสร็จเรียบร้อยผลงานดี
|
1. ทำงานตามคำสั่ง
2. สำรวจข้อมูล
3.
เลือกข้อมูลบันทึกข้อมูลเสร็จ
|
1. สำรวจข้อมูล
2. เลือกข้อมูลได้งานเสร็จตามกำหนด
|
1. สำรวจข้อมูลได้เล็กน้อย
|
4.2 เกณฑ์ประเมินกระบวนการทำงาน(P)
เกณฑ์ประเมินกระบวนทำงาน / การทำงานอย่างเป็นขั้นตอน
ระดับคุณภาพ
|
||||
5
|
4
|
3
|
2
|
1
|
1.วิเคราะห์งาน
ก่อนลงมือทำงาน
2. วางแผนทำงาน
3. สำรวจข้อมูลตามประเด็นที่กำหนด
4. ตรวจสอบข้อบกพร่องงานที่ทำ
5. แก้ไขปรับปรุงงาน
ให้ดีขึ้นก่อนส่ง
|
1.วิเคราะห์งานที่ทำ
2. วางแผนทำงาน
3. สำรวจข้อมูล
4. ตรวจสอบแก้ไขงานให้ดีขึ้นก่อนส่ง
|
1.วิเคราะห์งาน
2.
สำรวจข้อมูล
3. ตรวจสอบแก้ไขงานก่อนส่ง
|
1. สำรวจข้อมูล
2. บันทึกข้อมูลได้พอสมควร
|
1. สำรวจและบันทึกข้อมูลได้เล็กน้อย
|
4.3 เกณฑ์ประเมินกระบวนการกลุ่ม(P)
เกณฑ์ประเมินความสามารถในการทำงานกลุ่ม
/ การมีส่วนร่วมกันทำงาน
ระดับคุณภาพ
|
||||
5
|
4
|
3
|
2
|
1
|
1. ปฏิบัติหน้าที่
ตาม บทบาทตนเอง
2. ทำงานตามที่
ได้ รับมอบหมาย
3. ปฏิบัติตามข้อตกลงของกลุ่ม
4. รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น
5. ทำงานเสร็จเรียบร้อยผลงานดี
|
1. ปฏิบัติหน้าที่
ตาม บทบาทตนเอง
2. ทำงานตามที่ได้ รับมอบหมาย
3. รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น
5. ทำงานเสร็จเรียบร้อยผลงานดี
|
1. ปฏิบัติหน้าที่
ตาม บทบาทตนเอง
2. ทำงานตามที่ได้ รับมอบหมาย
3. ทำงานเสร็จเรียบร้อยผลงานพอใช้
|
1. ปฏิบัติงานในส่วนของตนเอง
2. ทำงานเพียงแค่ให้งานเสร็จ
|
1.ไม่ให้ความร่วมมือในการทำงานกลุ่ม
|
4.4
เกณฑ์ประเมินกระบวนการแก้ปัญหาการทำงาน(P)
เกณฑ์ประเมินความสามารถในการแก้ปัญหาการทำงาน
ระดับคุณภาพ
|
||||
5
|
4
|
3
|
2
|
1
|
1. ตรวจสอบการทำงาน
2. ทราบปัญหาที่เกิดขึ้น
3. วิเคราะห์ผลกระทบ
จากปัญหาที่เกิดขึ้น
4. กำหนดวิธีแก้ปัญหา
5. เลือกวิธีแก้ปัญหาตรงประเด็น เกิดประโยชน์มากที่สุด
|
1. ตรวจสอบการทำงาน
2. ทราบปัญหาที่เกิดขึ้น
3. กำหนดวิธีแก้ปัญหา
5. เลือกวิธีแก้ปัญหา
ได้ตรงประเด็น
|
1. ทราบปัญหา
ที่เกิดขึ้น
3. กำหนด
วิธีแก้ปัญหา
5. เลือก
วิธีแก้ปัญหา
ได้ตรงประเด็น
|
1.ทราบปัญหา
ที่เกิดขึ้น
2. แก้ปัญหาเพื่อให้งาน
แล้วเสร็จ
|
1.
ทราบปัญหาที่เกิดขึ้นแก้ปัญหาไม่ตรงประเด็นงานไม่เสร็จ
|
4.5
เกณฑ์คุณลักษณะที่พึงประสงค์ด้านความรับผิดชอบ(A)
เกณฑ์ประเมินความรับผิดชอบ / การส่งงาน
ระดับคุณภาพ
|
||||
5
|
4
|
3
|
2
|
1
|
ทำงานเสร็จ
ส่งงานตรงเวลา
ครั้งที่
1
|
ทำงานเสร็จติดตาม/ทวงถาม 1
ครั้ง
เหตุผลรับฟังได้
|
ทำงานเสร็จติดตาม ทวงถาม 2
ครั้ง
เหตุผลรับฟังได้
|
ทำงานเสร็จติดตาม/ทวงถามมากกว่า 2 ครั้ง
ส่งงานช้ามาก
|
ทำงานไม่เสร็จ
ไม่สนใจไม่ส่งงาน
ไม่มีเหตุผล
|
4.6
เกณฑ์คุณลักษณะที่พึงประสงค์ด้านความเสียสละ(A)
เกณฑ์ประเมินความเสียสละในการทำงาน
ระดับคุณภาพ
|
||||
5
|
4
|
3
|
2
|
1
|
1. ทำงานอย่างตั้งใจ
2. ทุ่มเทให้กับงานเต็มที่
3. เสียสละแรงกาย แรงใจทำงานกลุ่ม
4. ไม่เกี่ยงงาน
5.
ช่วยเหลือเพื่อนด้วยความเต็มใจจนงานเสร็จลุล่วงไปด้วยดี
|
1. ทำงานอย่างตั้งใจ
2. ทุ่มเททำงานเต็มที่
3. เสียสละแรงกาย แรงใจทำงานกลุ่ม
4. ช่วยเหลือเพื่อนจนงานเสร็จลุล่วงไปด้วยดี
|
1. ทำงานอย่างตั้งใจ
2. ทุ่มเททำงานเต็มที่
3. ช่วยเหลือเพื่อนจนงานเสร็จลุล่วงไปด้วยดี
|
1. ทำงานเต็มความสามารถ
2. ช่วยเหลือเพื่อนจนงานเสร็จ
|
1. ทำงานของตนเองไม่ช่วยงานคนอื่น
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น